Xu hướng công nghệ xanh - Tiêu chí cạnh tranh mới cho ngành Dệt may

Xanh hóa ngành Dệt may, cải tiến công nghệ sản xuất theo hướng xanh, sạch, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường để phù hợp với môi trường kinh doanh toàn cầu là cách để Dệt Bảo Minh nói riêng và ngành dệt may Việt Nam nói chung nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường Quốc tế.

Thách thức phát triển bền vững ngành Dệt may

Dệt may là một trong những ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, đóng góp tới 15% tổng giá trị xuất khẩu và có tốc độ tăng trưởng ổn định hàng năm tới 12%. Với hơn 7.000 nhà máy trên Toàn quốc và sử dụng gần 3 triệu lao động, ngành Dệt may không chỉ quan trọng về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội.

Để có những đóng góp cho nước nhà, ngành Dệt may đã có những tác động không tốt đến môi trường do sử dụng nhiều tài nguyên nước, xả thải các chất gây ô nhiễm, sử dụng nhiều năng lượng và đa dạng nhiên liệu như điện, than, dầu… để gia nhiệt trong sản xuất.

Thách thức phát triển bền vững ngành Dệt may

Xanh hóa để phát triển bền vững

Ông Vũ Đức Giang - Chủ Tịch Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (Vitas) - cho biết, đến nay Việt Nam đã cam kết tham gia thực hiện đầy đủ 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong Chương trình nghị sự 2030 toàn cầu; Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu tại COP 21 năm 2015. 

Ban lãnh đạo Công ty Dệt Bảo Minh hiểu được rằng: giữa môi trường và sự phát triển bền vững KT-XH có mối quan hệ chặt chẽ. Môi trường là địa bàn và đối tượng của sự phát triển, còn phát triển là nguyên nhân tạo nên các biến đổi của môi trường. Ở Dệt Bảo Minh tất cả các hoạt động sản xuất đều dựa trên tiêu chí bảo vệ môi trường, do vậy chúng tôi đảm bảo những tác động lên môi trường luôn được kiểm soát bằng việc thường xuyên đo lường các tiêu chí môi trường định kỳ theo đúng yêu cầu.

Công ty Dệt Bảo Minh sử dụng nguyên vật liệu phù hợp với định hướng phát triển bền vững như bông BCI, sợi có chứng chỉ Oeko-Tex, hoá chất từ các nhà cung ứng có cùng mối bận tâm về bảo vệ môi trường. Ngoài các nguồn sợi thông thường Bảo Minh còn sử dụng sợi Organic và Recycle từ những nguồn được đảm bảo theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế như GOTS,OCS, RCS, GRS…

Ngoài mật độ cây xanh ấn tượng, Công ty Dệt Bảo Minh còn được thiết kế với nhiều công dụng trong việc bảo vệ môi trường từ hệ thống chiếu sáng và giám sát công cộng. Hệ thống cấp nước được đầu tư với hệ thống khai thác và xử lý nước sông thay vì hút nước ngầm, xử lý chất thải… Hiện tại Dệt Bảo Minh đang sử dụng hệ thống xử lý nước thải chung của KCN Bảo Minh. Hệ thống xử lý nước thải công nghệ tiên tiến này có công suất 20.000m3/ngày đêm, đảm bảo nước thải đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Ngoài ra, chúng tôi đầu tư xây dựng hệ thống lò hơi có thiết kế xử lý khí thải hiện đại bậc nhất để góp phần gìn giữ môi trường xung quanh.

Xanh hóa để phát triển bền vững

Đi cùng với phát triển hạ tầng công nghiệp, Công ty Dệt Bảo Minh kết hợp cung cấp đầy đủ tiện ích về nhà ở, khu lưu trú cho các chuyên gia và công nhân. Những nhu cầu sinh hoạt, giải trí, an sinh như siêu thị, trung tâm hỗ trợ và tư vấn lao động cũng được đáp ứng, mang đến cuộc sống tiện nghi, hiện đại.

Trong bối cảnh hiện nay, Công ty hiểu được rằng cần có những bước đi mạnh mẽ theo hướng tự chủ hơn trong nguồn cung nguyên liệu. Cách duy nhất để thiết lập một lộ trình phát triển bền vững cho sản xuất vải và may mặc là thực sự tuân thủ các nguyên tắc và thực hành tốt nhất về bảo vệ môi trường, xanh hóa sản xuất, tiết kiệm tài nguyên không thể tái tạo như nước, năng lượng, sử dụng vật liệu tái chế và quản lý hóa chất hiệu quả.