Nhà máy Bảo Minh tạo chuỗi cung ứng khép kín cho nền Dệt may Việt Nam

Nhà máy Dệt Bảo Minh sẽ góp phần thúc đẩy tạo nên chuỗi cung ứng khép kín cho Thiên Nam Thịnh Vượng nói riêng và cho ngành dệt may nói chung. Mô hình cung ứng khép kín này giúp cho các sản phẩm Dệt may tăng lợi thế cạnh tranh khi sản xuất trong nước cho đến xuất khẩu sang các thị trường thế giới.

Chuỗi cung ứng khép kín cho ngành Dệt may Việt Nam



Chuỗi cung ứng khép kín là sản xuất ra nguyên phụ liệu, sử dụng nguyên phụ liệu đó để làm ra sản phẩm cuối cùng. Tất cả mọi hoạt động sản xuất đều nằm trong cùng 1 hệ thống. 

Để có được những tấm vải hoàn chỉnh đến tay khách hàng, chúng tôi cần phải có xơ/bông để sản xuất ra sợi. Nhưng hiện tại ở Việt Nam không chú trọng sản xuất xơ/bông nên thường phải nhập khẩu từ các nước khác. Thay vì sử dụng nguồn sợi từ bên ngoài, phần lớn bông sợi để làm ra vải, Dệt Bảo Minh đều sử dụng của nhà máy Sợi Thiên Nam - một nhà máy cùng thuộc hệ sinh thái Thiên Nam Thịnh Vượng.

Trải qua quá trình sản xuất tại nhà máy Dệt Bảo Minh, vải dệt được chuyển đến nhà máy May Duy Minh để sản xuất các sản phẩm may mặc theo yêu cầu khách hàng. Hiện tại sản phẩm may chủ yếu của Duy Minh là quần tây, áo sơ mi, áo bảo hộ…

Đầu tư chuỗi cung ứng khép kín: Tăng lợi thế kinh doanh

Để trở thành là một phần của chuỗi cung ứng khép kín, Dệt Bảo Minh đã lựa chọn công nghệ và thiết bị khá chu đáo dưới góc nhìn hiệu quả kinh tế. Hệ thống sản xuất sở hữu 100% dây chuyền tân tiến với thiết bị đến từ những hãng danh tiếng trên thế giới như: Fongs, Toyota, Otshoff-Singeing, Lafer, Staubli, Goller… và nhiều thiết bị công nghệ cao khác lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

 

Điểm khác biệt giữa Dệt Bảo Minh so với nhiều nhà máy dệt trong nước chính là phòng dệt mẫu cực kỳ hiện đại. Chúng tôi đồng thời vận dụng triển khai hệ thống ERP của Oracle để điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là điều hành sản xuất. Hệ thống này sẽ mang lại hiệu quả và sự chính xác, đồng bộ cho hoạt động sản xuất của Nhà máy Dệt Bảo Minh trong dài hạn.

 

Ông Trần Đăng Tường, Tổng giám đốc Dệt Bảo Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thiên Nam cho biết, với hệ thống sản xuất hiện đại, nhà máy Dệt Bảo Minh trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khép kín, chủ động trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ sợi đến hàng may mặc hoàn chỉnh. Mô hình kinh doanh này cho phép các sản phẩm may mặc của Bảo Minh sẽ hưởng các chính sách đặc biệt của chương trình thương mại giữa Việt nam với các nước trên thế giới khi xuất khẩu, như hiệp định CPTPP và EVFTA.



Đặc biệt theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, nguy cơ giá nguyên liệu tăng đến 30 - 40% và đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp trong nước phải chuyển sang sử dụng xơ sợi tái chế mới chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước khoảng 80%, 20% còn lại vẫn phải nhập khẩu. Vì vậy với chiến lược thực hiện chuỗi cung ứng khép kín giúp cho tập đoàn Thiên Nam Thịnh Vượng giảm thiểu rủi ro, dễ dàng kiểm soát chất lượng so với việc nhập nguyên phụ liệu từ một vài thị trường. Ngoài ra thực hiện chuỗi cung ứng khép kín giúp Công ty giảm chi phí và hoạt động hiệu quả hơn.

 

Là một mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng, Dệt Bảo Minh sẽ tiếp tục phát huy nội lực doanh nghiệp, đẩy mạnh đầu tư phát triển những dòng sản phẩm cốt lõi của mình, nâng cao năng suất, chất lượng và quy mô, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, Dệt Bảo Minh luôn hướng đến sản xuất xanh, những sản phẩm thân thiện môi trường và hệ thống xử lý nước thải đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.