KHÁM PHÁ VỀ VẢI NHUỘM SỢI YARN DYE THEO TIÊU CHUẨN “XANH HÓA”

Vải nhuộm sợi là gì?

Vải nhuộm sợi có tên gọi chuyên môn là Vải Yarn Dyed (hay còn gọi là vải dệt sợi màu). Thực chất đây là một loại vải được sản xuất bằng cách nhuộm màu sợi trước rồi mới dệt. Sợi được nhuộm sẵn từng màu từ trước, có thể dệt thành một màu trơn, hoặc dệt đan xen nhiều màu với nhau. Kiểu dệt này được ứng dụng trên nhiều chất liệu sợi khác nhau như polyester, cotton, linen,…
(ảnh vải nhuộm sợi đơn sắc)


Đặc điểm nổi trội và tính ứng dụng của vải nhuộm sợi
Thông thường, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều loại vải khác nhau về hoa văn, họa tiết, độ dày mỏng,... Nếu như trong số các loại vải đó, khi bạn sờ vào mà thấy có texture thì thường sẽ là yarn dye. Chúng là sản phẩm hoàn thiện từ quá trình nhuộm sợi, rồi từ sợi dệt thành vải để có những màu sắc, họa tiết đa dạng.

Các dòng vải nhuộm sợi mang các ưu điểm khá nổi bật như: chống khuẩn và chống mùi, thấm hút tốt và có độ bền lâu do sợi vải được xử lý kỹ càng rồi mới làm màu với thuốc nhuộm và hóa chất xanh, an toàn với người dùng và thân thiện với môi trường.

Khi dệt sợi nhuộm, bạn có thể tạo ra vải có hoa văn nhiều màu từ đơn giản đến phức tạp. Với vải nhuộm nguyên tấm, bạn chỉ có thể có những màu đơn sắc đơn giản. Đồng thời, loại vải này tạo nên cảm giác may mặc đẹp hơn vì sợi nhuộm có xu hướng hơi dày và nặng hơn một chút.

Với hiệu ứng thời trang đặc biệt cũng như sự đa dạng về chất liệu mà vải Yarn-dyed mang lại, nó được ứng dụng trong hầu hết các loại trang phục như áo flannel, áo sơ mi, áo thun, đầm váy,… Ngoài ra, vải Yarn-dyed còn được sử dụng trong các phụ kiện gia dụng như vỏ gối, rèm cửa, khăn trải bàn,…

Dệt Bảo Minh sản xuất vải nhuộm sợi theo tiêu chuẩn “Xanh hóa”
Tại Dệt Bảo Minh, toàn bộ dây chuyền Tiền xử lý - Nhuộm liên tục - Hoàn tất được đầu tư 100% công nghệ Châu  u với hệ thống điều khiển chạy máy và cấp hóa chất tự động khép kín.

Ngành Dệt may được coi là ngành đứng thứ 2 về làm ô nhiễm nước và ngành thời trang sản xuất đến 20% lượng nước thải của thế giới. Trong ngành dệt may, nước được sử dụng rất nhiều nên việc tạo ra nước thải và gây ảnh hưởng đến môi trường gần như là điều không thể tránh khỏi. 

Việc sử dụng dây chuyền tiền xử lý - nhuộm liên tục - hoàn tất với hệ thống khép kín giúp: 
- Tự động cấp hóa chất: Giảm thiểu việc tiếp xúc của con người với các loại hoá chất. Đảm bảo an toàn lao động. Chất lượng đồng đều do màu nhuộm hoặc hoá chất được máy cấp tự động nên sẽ giống nhau mỗi lần sản xuất.
- Xử lý nước thải: Giảm thiểu tác động lên môi trường và tái sử dụng nước


Hóa chất thường sẽ có rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và người tiêu dùng khi được đem vào sử dụng. Những hóa chất xanh, hoặc có chứng chỉ Oeko-Tex và Blue Sign được sử dụng để đảm bảo giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường và an toàn cho người tiêu dùng.

Trong quy trình sản xuất vải, Dệt Bảo Minh có sự giám sát kỹ thuật và đánh giá chất lượng chặt chẽ theo các điều kiện của Oeko-Tex Standard 100 như: 

 

  • Sản phẩm tuân thủ các chỉ tiêu tránh, hạn chế các chất độc hại trong quá trình sản xuất 
  • Sản phẩm tuân thủ các chuẩn chất thải trong lĩnh vực nước thải và khí thải 
  • Tiêu thụ năng lượng hiệu quả 
  • Ít gây tiếng ồn và bụi ô nhiễm không khí 
  • Phương pháp bảo hộ lao động hiệu quả và hợp lý 

Các sản phẩm này chỉ có thể được cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn Oeko-Tex Standard 100 khi tất cả các thành phần đáp ứng được các tiêu chí cần thiết và phải được kiểm nghiệm kỹ càng bởi các thành viên của hiệp hội được gửi đến kiểm tra. 


Cùng với tiêu chuẩn Oeko-Tex, Dệt Bảo Minh cũng tăng cường việc giám sát chất lượng chặt chẽ với hệ thống Blue Sign. Đây được coi là giải pháp cho việc sản xuất bền vững mà Dệt Bảo Minh đã hoạch định rất rõ ràng trong công ty, nhằm đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho người tiêu dùng và tác động thấp nhất có thể đến con người và môi trường.

Các quá trình cần quản lý khi áp dụng Tiêu chuẩn Blue Sign bao gồm:

 

  • Quản lý Dòng đầu vào: Loại bỏ chất độc hại & kiểm soát nguồn đầu vào 
  • Quản lý quá trình sản xuất: Đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường. 
  • Kiểm tra sản phẩm đầu ra: Đạt chuẩn chất lượng và tuân thủ yêu cầu khách hàng. 


Chứng chỉ Blue Sign và Oeko-Tex đều là chứng chỉ để xác minh sản phẩm đó đã được sản xuất phù hợp với các tiêu chí bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Việc sử dụng các nguyên vật liệu đều được xác nhận có Blue Sign và Oeko-Tex chứng minh Dệt Bảo Minh đề cao tiêu chí sản xuất sản phẩm với tiêu chí phát triển bền vững.