COMBED RING-SPUN COTTON - CHẤT LIỆU ƯU VIỆT TRONG "GIA ĐÌNH" COTTON

Combed ring-spun cotton là gì?
Trước khi tìm hiểu về vải combed ring-spun cotton, cùng tìm hiểu về loại vải liên quan đến combed cotton và ring-spun cotton.
Combed cotton
Combed cotton hay còn được gọi là cotton chải kỹ. Loại cotton này được làm bằng cách loại bỏ những sợi bông ngắn và sau đó làm thẳng các sợi bông dài bằng bàn chải. Điều này giúp cho chất vải trở nên mềm mại và mượt mà hơn, đồng thời giúp tăng cường độ bền và độ bám màu khi in ấn.

Ring-spun cotton
Ring-spun cotton hay được gọi là cotton quay vòng. Loại vải này bông cotton được kéo thành sợi bằng cách sử dụng khung vòng. Vải được làm từ bông quay vòng thường cao cấp hơn so với vải bông được sản xuất bằng các quy trình khác vì mềm mịn và bền hơn.
Combed ring-spun cotton
Đây là loại vải của tương lai, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị dành cho người sử dụng. Mặc dù chưa có một khái niệm chính thức nào về loại vải này nhưng có thể nói rằng combed ring-spun cotton là sự kết hợp hoàn hảo giữa combed cotton (cotton chải kỹ) và ring-spun cotton (cotton quay vòng) bằng cách phối hợp quy trình sản xuất của hai loại vải kể trên.

Quy trình sản xuất vải Combed ring-spun cotton diễn ra mấy bước?
Combed ring-spun cotton được sản xuất theo quy trình gần như tương tự với loại vải cotton thông thường khác, điểm đặc biệt nhất trong quá trình này là bước kéo sợi bông.


Thông thường một quy trình sản xuất vải Combed ring-spun cotton sẽ diễn ra với 5 bước cơ bản. Tại Dệt Bảo Minh, chúng tôi sẽ nhập nguyên liệu sợi bông đảm bảo yêu cầu để bắt đầu sản xuất từ bước thứ 4.

Bước 1: Thu hoạch và phân loại bông
Cây bộng đến mùa thu hoạch sẽ được hái xuống và phân loại bông thành những nhóm có chất lượng khác nhau. Đối với những quả bông kém chất lượng sẽ được bỏ đi, số còn lại được đem phơi tại vị trí thoáng mát, sạch và đảm bảo không có tạp chất. Đối với vải combed ring-spun cotton, người ta lựa chọn bông với tiêu chuẩn rất cao bởi đây được đánh giá là vải cao cấp nhất trong tất cả các loại vải cotton.

Bước 2: Tinh chế xơ bông
Bông sau khi được phơi khô sẽ được chuyển về để xé xơ và làm sạch. Quá trình xé xơ và tách xơ tuy đơn giản và rất nhẹ nhàng nhưng cũng đòi hỏi phải thực hiện đúng kỹ thuật để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sợi xơ. Sau đó, xơ sẽ được đưa vào lò hơi để nấu và lọc qua nhiều lần. Bước này sẽ giúp loại bỏ các tạp chất còn tồn đọng như màu thiên nhiên, pectin, axit hữu cơ,…

Bước 3: Hòa tan và kéo sợi bông
Đây được xem là phân đoạn quan trọng bậc nhất trong tất cả bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những sản phẩm sau này. Sau quá trình tinh chế, xơ bông từ hình dạng ban đầu sẽ hóa lỏng. Xơ bông được hoà tan trong dung dịch đặc biệt để tạo hỗn hợp kéo sợi. H64n hợp này sau đó được đưa vào máy kéo sợi khung vòng (ring-spun) để tạo ra những sợi cotton siêu nhỏ và dài. Những sợi bông ngắn sẽ được loại bỏ và những sợi cotton dài sẽ được chải kỹ (combed).

Bước 4: Dệt vải từ sợi bông
Quá trình dệt vải có khá nhiều phương pháp khác nhau. Dệt Bảo Minh trang bị hệ thống máy dệt từ các thương hiệu như Toyota và Itema, đảm bảo công suất lớn và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thông thường, vải cotton là sự đan dệt của các sợi ngang và dọc với nhau. Vải cotton dệt từ những sợi bông dài được chải kỹ sẽ có kết cấu chặt chẽ hơn nhiều so với vải bông tiêu chuẩn bình thường. Tiếp theo, tấm vải được làm bóng và tẩy trắng để tạo điều kiện tối đa cho quá trình nhuộm vải.

Bước 5: Nhuộm vải
Nhà máy nhuộm được đầu tư với công nghệ và trang thiết bị, máy móc mới nhất từ Châu  u, bao gồm cả hai công nghệ nhuộm sợi “Yarn dye” và nhuộm nguyên tấm sau khi dệt “Piece dye”. Do kết cấu chặt chẽ từ quá trình dệt vải, combed ring-spun cotton có khả năng giữ màu tối ưu và vượt trội hơn các loại vải cotton và những loại vải khác trên thị trường.

Ưu điểm nổi bật của vải Combed ring-spun cotton
Vải được làm từ bông quay vòng (ring-spun) cao cấp hơn các loại vải cotton khác vì các ưu điểm:

 

  • Không gây kích ứng da
Đặc điểm chung của tất cả các loại vải cotton là chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên. Đây được coi là ưu điểm mà vải combed ring-spun cotton được thừa hưởng. Vì có nguồn gốc tự nhiên nên bạn có thể yên tâm sử dụng mà không lo sợ các vấn đề về da như mẩn ngứa, dị ứng, … Cho dù bạn có làn da nhạy cảm hay đang có bệnh ngoài da thì hoàn toàn an tâm.

  • Mềm mịn và nhẹ hơn cotton thông thường
Có một thuật ngữ hay được sử dụng trong việc sản xuất vải cotton đó là “singles”, liên quan đến trọng lượng và cảm giác tổng thể của một chiếc áo. Theo một số nghiên cứu, áo ring-spun nằm ở khoảng 30 – 40 singles, trong khi đó áo thun hạng nặng đạt gần 18 singles. Với số lượng singles càng cao, cấu trúc sợi bông sẽ càng chặt chẽ và cảm giác mềm mịn hơn và số lượng singles càng cao thì áo càng mỏng và nhẹ.
Việc áp dụng quy trình ring-spun (chải kỹ) làm giảm khoảng 15% khối lượng bông so với ban đầu nên áo nhẹ hơn rất nhiều.
Loại vải này mềm mịn hơn vải cotton thông thường rất nhiều. Nếu bạn dùng tay sờ sẽ cảm nhận sự thoáng mát, dễ chịu nhưng không rũ hay lạnh.

 


  • Khả năng bám màu khi in ấn và độ bền màu lâu
Combed ring-spun cotton được làm bằng cách loại bỏ những sợi ngắn và sau đó làm thẳng các sợi bông dài làm cho chất vải trở nên mềm mại, mượt mà hơn và còn tăng cường độ bền và sự bám màu khi in ấn.

  • Đồ bền chặt cao
Combed ring-spun cotton là loại vải bền bỉ và chịu được sự giặt giũ thường xuyên. Hơn thế, loại vải này còn trở nên dẻo dai, mạnh mẽ hơn lên đến 50% khi ướt (ở cotton thông thường là 30%). Quần áo bằng loại sợi tự nhiên này nhanh khô và dễ dàng ủi phẳng hoặc sau khi được treo lên.

  • Hút ẩm tốt và khả năng thấm mồ hôi vượt trội
Cũng giống như vải cotton thông thường, combed ring-spun cotton có độ thấm hút cực tốt giúp giảm nhiệt và làm mát cơ thể nhanh chóng. Đây cũng là lý do mà loại vải này được sử dụng phổ biến vào mùa hè.

Tính ứng dụng đặc trưng của vải Combed ring-spun cotton
Hiện nay, chất liệu này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trên các sản phẩm thời trang. Nhưng trong tương lai gần, với những ưu điểm vượt trội, combed ring-spun cotton sẽ là đối thủ đáng gờm trong “gia đình” cotton và các loại vải khác trên thị trường.
Thời điểm hiện tại, mới chỉ có một số thương hiệu của thế giới sản xuất áo từ loại vải này và được khá nhiều người quan tâm, trải nghiệm sản phẩm áo thun này. Theo một số đánh giá, áo thun vải combed ring-spun cotton cực kỳ nhẹ và mềm mại, cảm giác mặc dễ chịu và thông thoáng.

 


Trong mỗi quy trình sản xuất vải của Dệt Bảo Minh, hệ thống máy móc thiết bị vừa hiện đại, vừa thân thiện với môi trường do toàn bộ hệ thống xử lý hóa chất và nước thải đều được tận dụng tối đa. Điều này đã giúp Dệt Bảo Minh trở thành một trong những doanh nghiệp xuất khẩu vải chất lượng cao trong ngành dệt may Việt Nam mà vẫn phát huy được giá trị phát triển bền vững - bảo vệ môi trường của công ty.