Vải Rayon và tính ứng dụng

Vải Rayon là gì?
Vải Rayon là loại vải được làm từ sợi cellulose tự nhiên, nguyên liệu thường được sử dụng là bột gỗ và các sản phẩm nông nghiệp đã được tái sinh. Để phù hợp với nhu cầu may mặc, một số loại vải Rayon còn được sử dụng thêm một số hóa chất phù hợp. 
Dệt Bảo Minh chọn sản xuất loại vải Rayon này cũng bởi nguồn gốc gỗ tự nhiên, thân thiện với người dùng và môi trường xung quanh.

 

Quy trình sản xuất vải Rayon
Tại Dệt Bảo Minh, vải Rayon được sản xuất bằng dây chuyền, máy móc kỹ thuật hiện đại nhằm đảm bảo chất lượng vải theo đúng tiêu chuẩn; với nhiều dòng máy dệt may chuyên dụng của Châu  u như Fongs, Toyota, Otshoff.

Thông thường một quy trình sản xuất vải Rayon sẽ diễn ra với 5 bước cơ bản. Tại Dệt Bảo Minh, chúng tôi sẽ nhập nguyên liệu sợi rayon đảm bảo yêu cầu để bắt đầu sản xuất từ bước thứ 5.

Bước 1: Xử lý cellulose
Xử lý cellulose có trong gỗ tinh khiết bằng cách ngâm trong natri hidroxit, tạo ra các tấm xenlulo kiềm. Những tấm này được sấy khô, cắt nhỏ thành các mảnh vụn, sau đó ủ trong thùng kim loại từ 2 đến 3 ngày. Nhiệt độ và độ ẩm trong hộp kim loại được kiểm soát cẩn thận.

Bước 2: Xử lý dung dịch visco
Sau khi lão hóa, các mảnh vụn này được kết hợp và khuấy với cacbon disunfua lỏng, biến hỗn hợp này thành các mảnh vụn màu cam được gọi là natri xenlulo xanthate. Xanthate xenlulozo được ngâm trong xút ăn da, tạo ra dung dịch nhớt trông giống như mật ong. Sau đó, bất kỳ thuốc nhuộm hoặc chất tạo màu nào trong thiết kế đều được thêm vào. Dung dịch này được lọc tạp chất và bảo quản trong các thùng để ủ, thời gian này từ 4 đến 5 ngày.

Bước 3: Hình thành sợi xenlulo tái sinh
Sản xuất sợi bằng cách sử dụng dung dịch visco. Điều này được thực hiện bằng cách ép chất lỏng đi qua một vòi xoay, hoạt động giống như vòi hoa sen, vào một bồn tắm axit. Nếu sản xuất xơ ghim, người ta sử dụng một trục quay lớn với các lỗ lớn. Nếu sợi filament đang được sản xuất, thì một trục quay có lỗ nhỏ hơn được sử dụng. Trong bể axit, axit đông tụ và đông đặc các sợi, ngày nay được gọi là sợi xenlulo tái sinh.

Bước 4: Kéo sợi
Sau khi được ngâm trong axit, các sợi đã sẵn sàng để kéo thành sợi dài để dệt thành thảm vải. Tùy thuộc vào loại sợi mong muốn, một số phương pháp kéo sợi có thể được sử dụng, bao gồm Kéo sợi bằng nồi, Kéo sợi chỉ và Kéo sợi liên tục. 

Bước 5: Dệt thành phẩm
Khi các sợi được bảo dưỡng đủ, chúng sẵn sàng cho các hóa chất sau xử lý và các quy trình dệt khác nhau để sản xuất vải. Vải tạo thành có thể được xử lý hoàn thiện. Sau đó vải thành phẩm sẽ được kiểm soát độ trơn tru; khả năng chống cháy; không thấm nước; và chống nhăn.

Đặc điểm nổi bật của vải Rayon
Vải Rayon được biết đến là một loại vải “linh hoạt” vì nó sở  hữu một số đặc tính như cotton, lụa, len. Ngoài ra, chất liệu này có giá thành không quá cao lại mang tính thân thiện với môi trường nên khá được ưa thích. Cụ thể chúng có các đặc điểm nổi bật như: 

  • Chất liệu mát, mềm mịn và bóng mượt như lụa.
  • Khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng khí rất tốt, giống với cotton.
  • Dễ nhuộm màu và tạo kiểu khi may mặc.
  • Thường được sử dụng làm màn treo nhờ có độ rũ tốt.
  • Có thể pha trộn cùng với một số loại vải khác như linen, cotton…
  • Có thể sử dụng dụng làm băng gạc thấm hút và băng bó vết thương.

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội trên, vải Rayon cũng có một vài hạn chế nhất định như: không thể giặt khô và dễ bị co lại nếu giặt không đúng cách; không bền màu; khả năng giữ nhiệt không tốt hoặc dễ bị mốc do hấp thụ dầu cơ thể, nước và hơi ẩm. Tuy nhiên với các kỹ thuật hoàn tất tại Dệt Bảo Minh, hầu hết các hạn chế này đều được xử lý tối ưu, đảm bảo chất lượng vải Rayon mang lại trải nghiệm tốt nhất.

Vải Rayon được phân loại như thế nào?
Vải Rayon được chia thành 3 loại thông dụng dựa trên thành phần gỗ tự nhiên kết hợp hóa chất phụ gia, như rayon viscose, rayon lyocell hay rayon modal. Cho dù là phân loại nào thì Rayon vẫn luôn được biết đến với đặc trưng “mịn màng như tơ lụa và thoáng mát như cotton”.

Loại 1: Vải rayon viscose
Vải Rayon viscose là một trong những loại vải rayon được sử dụng phổ biến và được mọi người ưa chuộng nhất. Nó là một loại vải linh hoạt với nhiều mục đích sử dụng, từ quần áo đến dây. 
Vải rayon viscose là một loại vải rayon bán tổng hợp được làm từ bột gỗ được sử dụng làm chất thay thế lụa, vì nó có lớp vải mỏng và cảm giác mịn tương tự như vật liệu cao cấp. Do viscose có độ bền ướt khá thấp nên vải có nhiều khả năng bị co lại hoặc mất hình dạng trong quá trình giặt.

Loại 2: Vải rayon lyocell
Chất liệu vải rayon lyocell có thành phần từ cây sồi trong tự nhiên, tuy nhiên quá trình sản xuất sử dụng ít hóa chất khắc nghiệt hơn, làm cho nó thân thiện với môi trường hơn. 
Vải rayon lyocell tương tự như vải bông hoặc vải lanh và thường được pha trộn với những loại vải đó. Lyocell là loại rayon có khả năng thấm hút tốt nhất, tức là có thể hút ẩm trên da mà vẫn có cảm giác khô thoáng, mát mẻ.

Loại 3: Vải rayon modal
Vải rayon modal là một loại vải bán tổng hợp được làm từ bột cây sồi được sử dụng chủ yếu cho quần áo, chẳng hạn như đồ lót và đồ ngủ, và các đồ gia dụng như khăn trải giường và khăn tắm. Vải rayon modal thường được pha trộn với các loại sợi khác như cotton và spandex để tăng cường độ bền. Chất liệu vải Rayon Modal được coi là một loại vải dệt sang trọng nhờ cả cảm giác mềm mại và giá thành cao.



Tính ứng dụng “đa năng” của vải Rayon
Dựa trên nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng vải Rayon trên thị trường, Dệt Bảo Minh đã liên tục thử nghiệm nhiều mẫu vải khác nhau. Mỗi mẫu vải Rayon được cung ứng ra thị trường đã thể hiện được “tính đa năng” trong nhiều lĩnh vực như:

Sản phẩm may mặc
Là chất liệu mềm mại, bền bỉ cùng độ rủ tuyệt vời, vải Rayon trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho các thiết kế váy, áo, đầm suông…. Ngoài ra, với khả năng hút ẩm và thoáng khí, vải Rayon rất phù hợp để may khăn quàng, cà vạt, các loại quần áo thể thao, quần áo mùa hè.

Nội thất gia đình

Nhờ khả năng thoáng khí và hút ẩm tốt, vải Rayon cũng rất được ưa chuộng để làm rèm cửa, drap trải giường hay các đồ dùng để bọc. Vải Rayon có trọng lượng nhẹ, thấm hút tốt nên thường được dùng để làm khăn tắm, rất thích hợp để mang đi du lịch.

Sử dụng trong công nghiệp
Trong sản xuất công nghiệp, Rayon hiện đang được ứng dụng khá phổ biến để tạo ra các sản phẩm phẫu thuật y tế, sản phẩm không dệt,... Một ví dụ điển hình là việc sử dụng sợi tire cord để làm lốp xe ô tô hay làm băng phẫu thuật.

Dệt Bảo Minh luôn trong tư thế sẵn sàng đổi mới và tận lực với các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như Rayon, hướng đến lợi ích to lớn cho các đối tác kinh doanh song song với việc bảo vệ môi trường sống.